เที่ยวญี่ปุ่น กับ 5 เมนูชูโรง “ชิบะ” ดินแดนแห่งอาหารญี่ปุ่นสุดอร่อย

จังหวัดชิบะ เป็นจังหวัดที่ห้อมล้อมไปด้วยทะเล ตั้งอยู่บนเกาะฮนชูทางฝั่งตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่ตั้งของสนามบินนาริตะ ส่วนใหญ่คนที่มาท่องเที่ยวจังหวัดชิบะกันก็จะมาเดินชมเมืองเก่า ชมธรรมชาติ สวนดอกไม้หรือฟาร์มผลไม้ต่างๆ แต่ที่เป็นซิกเนเจอร์ของจังหวัดชิบะแบบที่ไม่ว่าใครมาเที่ยวญี่ปุ่นก็ห้ามพลาดเลยคือข้าวหน้าปลาไหล ที่ถึงขนาดว่าริมถนนมีแต่ร้านข้าวหน้าปลาไหลเรียงรายอยู่เต็มไปหมด แต่นอกจากข้าวหน้าปลาไหลแล้วก็ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าประทับใจไม่แพ้กัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. คัตสึอุระ ทันทันเมง (Katsu-Tan Ramen)

อาหารญี่ปุ่นขึ้นชื่อของชิบะผู้คนและคนที่มาเที่ยวญี่ปุ่นมักจะกินกันเพื่อคลายหนาวคืออาหารรสจัดอย่างราเมนสูตรพื้นเมือง “ทันทันเมง” ทันทันเมงนั้นเป็นราเมนที่มีสีสันจัดจ้านรสชาติเผ็ดร้อนเข้มข้นที่ถูกใจทั้งคนญี่ปุ่นและคนไทยหลายคน ที่เมืองคัตสึอุระนั้นมีร้านทันทันเมงเจ้าอร่อยให้ได้ไปลิ้มลองมากมายเชียวล่ะ

2.ข้าวหน้าปลาไหลนาริตะ

ถ้าถามว่าอะไรคือสิ่งที่มาเที่ยวญี่ปุ่นห้ามพลาดมากที่สุดก็สามารถบอกได้ว่ามันคือข้าวหน้าปลาไหลนี่แหละ! ร้านข้าวหน้าปลาไหลนาริตะที่ขึ้นชื่อที่สุดอยู่ที่เมืองนาริตะ ใกล้วัดนาริตะชินโชจิ ชื่อร้านว่าคาวะโตะโยะ (Kawatoyo) ร้านนี้เปิดมานานกว่า 100 ปี การันตีได้ถึงความอร่อยและความสดของปลาไหล เพราะที่นี่จะแล่ปลาไหลกันสดๆ และย่างให้เราในตอนนั้นเลย รสชาติปลาไหลของร้านคาวะโตะโยะนั้นจะหวานและไม่คาว ทำให้เราลืมรสชาติปลาไหลที่อื่นๆ ไปเลยล่ะ

3.กุ้งอิเสะ

กุ้งอิเสะหรือกุ้งมังกรญี่ปุ่น มีเนื้อนุ่มและหอมหวานมันกว่ากุ้งมังกรชนิดอื่นๆ ปกติคนญี่ปุ่นและคนที่มาเที่ยวญี่ปุ่นนั้นมักจะประทานเนื้อกุ้งกันแบบสดๆ พร้อมกับมันกุ้งที่หัวเพื่อเพิ่มรสชาติ แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบการกินดิบๆ การย่างแล้วทานก็ไม่ได้ทำให้กุ้งอิเสะเสียรสชาติหรืออร่อยน้อยลงหรอกนะ ไม่ต้องกังวลไป

4.ปลาคัตสึโอะ (Katsuo Tataki)

ปลาคัตสึโอะคือปลาโอ มักนิยมนำไปรมควันและอบแห้ง แบบที่เรียกว่า คัตสึโอะบุชิ ซึ่งเจ้าคัตสึโอะบุชิเนี่ยจะให้รสชาติอุมามิกลมกล่อม คัตสึโอะบุชิจึงกลายเป็นส่วนประกอบของอาหารญี่ปุ่นหลายๆ อย่าง ถ้านึกไม่ออกก็ลองนึกถึงทาโกะยากิที่เราชอบกินกัน คัตสึโอะบุชิคือแผ่นเส้นบางๆ ที่โรยอยู่บนทาโกะยากิยังไงล่ะ นอกจากนั้นที่อาจสังเกตได้ยากหน่อยก็คือน้ำซุปต่างๆ ที่มักจะมีคัตสึโอะบุชิเป็นส่วนประกอบหลัก เรียกได้ว่าคัตสึโอะบุชิคือรสชาติแห่งความเป็นญี่ปุ่นที่แท้จริงเลยทีเดียวเชียวใครที่มาเที่ยวญี่ปุ่นก็อย่าลืมลองชิมปลาคัตสึโอะของแท้ที่ญี่ปุ่นกันด้วยล่ะ

5.ซูชิโชชิมารุ (Choshi Maru)

ถ้ามาเที่ยวญี่ปุ่น เมืองชิบะล่ะก็ต้องไม่พลาดที่จะมาทานซูชิที่ร้านซูชิโชชิมารุ เพราะต้นกำเนิดของร้านนี้นั้นอยู่ที่นี่นั่นเอง! ซูชิโชชิมารุมีชื่อเสียงขนาดที่ทำให้ร้านแน่นตลอดเวลาและคนที่จะมาทานก็ต้องต่อคิวรอกันเป็นเวลานาน ด้วยข้าวที่นุ่มพอดีและปลาที่สดหวาน มีให้เลือกหลายชนิด อีกทั้งราคายังไม่แพงจึงไม่น่าแปลกใจที่ใครๆ ต่างก็ติดใจร้านนี้กัน ราคาของซูชิมีตั้งแต่ 130 เยน ไปจนถึง 600 เยนแล้วแต่เมนูที่เราเลือกเลยแหละ แต่ถ้าใครที่ไม่ทานปลาดิบหรือพาลูกหลานไปแล้วกลัวว่าจะไม่มีเมนูอื่นให้เลือกเลยก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะที่นี่ยังมีเมนูอื่นๆ ให้รับประทานอีกมากมาย เช่น ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย โซบะ

อาหารญี่ปุ่นหลายชนิดมีวิธีการรับประทานค่อนข้างเฉพาะที่เราอาจไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้นก็อาจจะลำบากสักหน่อยหากสื่อสารกับพนักงานในร้านหรือเจ้าของร้านไม่เข้าใจ โดยเฉพาะร้านอาหารในท้องถิ่นที่โอกาสที่พนักงานหรือเจ้าของร้านจะพูดภาษาอังกฤษได้นั้นน้อยสุดๆ ถ้าหากมีคนที่รู้ภาษาญี่ปุ่นไปด้วยเช่นการไปกับทัวร์ญี่ปุ่นที่มีไกด์นำทาง ก็จะมีคนช่วยแนะนำวิธีการทานอาหารอย่างถูกต้อง ทำให้เราได้รับรู้รสชาติที่แท้จริงได้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยนะ

ถ้าสนใจทัวร์ญี่ปุ่นแต่ไม่รู้จะไปกับบริษัทไหน ขอแนะนำนี่เลย ทัวร์ครับ.คอม บริษัททัวร์ต่างประเทศที่เน้นคุณภาพ ใส่ใจทุกงานบริการ มีทัวร์ต่างประเทศกว่า 40 ประเทศ และมีใบรับรองการท่องเที่ยวอีกด้วย เว็บไซต์ใช้งานง่าย ค้นหาทัวร์ได้สะดวกและรวดเร็ว

หากใครสนใจทัวร์ญี่ปุ่นละก็ ลองไปดูทัวร์ญี่ปุ่นได้ที่ >> https://tourkrub.co/japan-tour