Qingdao [จีนมุมมองใหม่] เบียร์อร่อย / เมืองสะอาด / บรรยากาศยุโรป

ถ้าคุณไม่เคยไปเมืองจีนมาก่อน และเราให้คุณนึกภาพเมืองจีนในจินตนาการ แน่นอนว่าต้องมีความคิดเหล่านี้รวมอยู่แน่ๆ ( เป็นประเทศที่มีคนเยอะ แออัด คนไม่มีระเบียบ เมืองสกปรก ห้องน้ำโหดสัส เป็นต้น ) ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน เพราะสิ่งที่เราเห็นและได้ยินมามันก็จะเป็นประมาณนี้  แต่ความคิดแบบนั้นก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อเราได้รู้จักกับเมืองนี้ “Qingdao”

หลายๆคนคงจะงงว่า “ชิงเต่า” มันคือเมืองอะไร อยู่ที่ไหน ไม่เห็นเคยได้ยินเลย 5555

เดี่ยวจะเลาให้ฟังเอง 555

“ชิงเต่า” ตั้งอยู่ในมณฑลซานตง (Shandong Sheng) มีพื้นที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เป็นเมืองติดทะเล บรรยากาศภายในชิงเต่าจะได้กลิ่นอายแบบยุโรป ในเมืองจะเห็นบ้านเมืองสไตล์เยอรมันเยอะมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะชิงเต่าเคยถูกยึดครองโดยประเทศเยอรมันจนถึงปี ค.ศ. 1914 ทำให้ที่นี่ยังคงมีกลิ่นอายความเป็นยุโรปหลงเหลืออยู่ จนยังไม่พอชิงเต่าเป็นเมืองที่อากาศหนาวโดนใจคนไทยมาก อุณหภูมิตลอดทั้งปีเฉลี่ยที่ 12 องศา บวกกับเป็นเมืองที่มีลมตลอดทำให้หนาวสะใจขึ้นไปอีก และสิ่งที่จะลืมไม่ได้เลยคือเรื่องเบียร์ ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งเบียร์ที่แท้ทรู 555 เพราะเบียร์ชิงเต่าเป็นเบียร์ระดับ 1 ใน 3 ของโลก 55 ใครคอเบียร์ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงงงงงงง  ขอเกริ่นไว้แค่นี้ก่อน 5555 ไปดูเรื่องที่เที่ยวกันดีกว่าว่าที่ไหนบ้างที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวชิงเต่า

ที่เที่ยวแนะนำในชิงเต่า

1.สะพานโบราณจ้านเฉียว ( Zhan Bridge )

“สะพานโบราณจ้านเฉียว”เป็นสะพานโบราณสมัยราชวงศ์ชิง สร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1891 เป็นสะพานที่สร้างยื่นออกไปทางทะเล แล้วก็จะมีอาคารหรือเจดีหรืออะไรนี่แหละอยู่ตรงสุดทางของสะพานชื่อว่า Huilan ด้านในอาคารก็เข้าชมได้นะแต่มีค่าเข้า ไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ แล้วก็บอกเลยว่าที่นี่คนเยอะสัสๆๆๆๆ แบบเดินกันเต็มสะพานอ่ะช่วงเช้า แต่ไ่ได้หมายความว่าคนเยอะแล้วจะแบบเดินชน เดินเบียดอะไรขนาดนั้นน่ะ 555 ถือว่าเป็นสถานที่ยอดนิยมเลยก็ว่าได้ ช่วงที่เรามาเป็นช่วงน้ำลง จึงทำให้มองเห็นก้อนหินก้อนกรวดด้านข้างของสะพาน แต่ถ้าลองหารูปใน google ดูแล้วจะมีตอนที่น้ำขึ้นเหมือนกันสวยมาก

ก้อนหินก้อนกรวดตอนน้ำลดก็จะประมาณนี้แหละ แล้วที่เห็นคนลงไปเดินไม่ได้ไปเดินเล่นน่ะ 555 ไปเดินเก็บหอย ปลาดาว แล้วก็อะไรอีกไม่รู้ ที่ติดอยู่ตามโขดหิน เอาไปทำอะไรอะหรอ ?  เอาไปกินแน่นอนไม่ต้องสืบ 5555555

ดูจากรูปแบบอาคารแล้วนี่มันยุโรปชัดๆๆ

ลุงงงง เซลฟี่แข่งกันหรอครับ

นี่ก็ชิลจังเลย 555

มองจากสะพานเห็นวิวเมืองและเรือเยอะมาก

 

2.โบสถ์ St. Michael / St. Emil

เราเดินมาถึงโบสถ์ St. Michael ระหว่างทางงงไปแป่ปนึง 5555 ทำไมมันไม่เหมือนเมืองจีนในจิตนาการเลยว่ะ ทำไมบ้านเรือนมันยุโรปแบบนี้ และที่น่าตกใจอีกอย่างคือ คู่รักมาถ่ายภาพแต่งงานกันเยอะมากกก แย่งมุมกันสนุกเลยสินั่น 5555

ทางเดินไปโบสถ์มีร้านค้าขายของฝากและคาเฟ่ตลอดทาง

โบสถ์ St. Michael สวยงามและยิ่งใหญ่มาก ไม่แปลกใจเลยที่คู่รักเลือกที่นี่เป็นจุดถ่ายภาพ

ภาพนี้ไม่มีอะไร ผมเห็นลุงเขานั่งเหงาๆอยู่คนเดียวเลยถ่ายมาด้วย อยากไปนั่งคุยกับลุงนะ แต่คุยกันไม่รู้เรื่อง 55555

 

3.Anna Villa

Anna Villa เป็นห้องสมุดและร้านกาแฟที่ปรับปรุงมาจากสถานทูตเก่า ด้านหน้ามีรถตู้สีเหลืองคูลๆอยู่ ใครมาก็ต้องเข้าไปถ่ายรูปด้วยตลอด เราไปดูด้านในกันดีกว่า

กองทัพ Post it แปะจนเต็มผนังห้อง มาแล้วก็อย่าลืมเขียนอะไรแปะไว้ด้วยละ 5555

 

4.ถนนวัฒนธรรมพีฉายย่วน ( Pi Chai Yuan )

“ถนนวัฒนธรรมพีฉายย่วน” สายแดกไม่ควรพลาดดด ไม่ว่าจะของอร่อยหรือของแปลกที่รสชาติไม่น่าอร่อยก็มีเหมือนกัน เป็นศูนย์รวมสตรีทฟู้ดของเมืองชิงเต่า เป็นจุดที่ห้ามพลาดเด็ดขาด ราคาก็มีติดไว้หน้าร้านชัดเจน ส่วนอันไหนอร่อย อันไหนไม่อร่อย อันนี้ต้องหากันเอาเองแล้วแหละ 555

สำหรับปลาหมึกอันนี้ลองชิมแล้ว อร่อยใช้ได้เลยเค้าบอกว่าจะทำบบเผ็ดๆ แต่กินแล้วก็ไม่เผ็ดคนไทยน่าจะชอบรสชาติแบบนี้

น่ากินไหมล่ะ หน้าตาตอนทำเสร็จแล้ว 55

 

5.จุดชมวิวเสี่ยวอี๋ซาน

เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองได้จากหลายๆมุม จากจุดชมวิวแห่งนี้จะทำให้เราเห็นบ้านเมืองและให้ความรู้สึกว่าที่นี่มันคือยุโรปดีๆนี่เอง

ส่วนอีกด้านก็สวยไม่แพ้กันเป็นจุดชมวิวทะเลจากด้านบน มองลงไปนี่คนเยอะเหมือนกันนะเนี่ย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องทะเลแล้วผมคิดว่าบ้านเราสวยกว่านะ แลอีกอย่างตอนเย็นของที่นี่สามารถชมวิวพระอาทิตย์ตกได้ด้วย

อย่าลืมเดินขึ้นไปด้านบนจะเห็นวิวที่กว้างขึ้น

มันก็จะยุโรปหน่อยๆ 555

 

6.ตำหนักไท่ชิงกง

ตำหนักไท่ชิงกง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ตำหนักสามอำมาตย์” ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ตำหนักหลัก ๆ ตำหนักซันกง ตำหนักซันหวง ตำหนักซันชิง ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยยุคต้นของราชวงศ์ซ่งเหนือมานานกว่าพันปีแล้ว ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่ของลัทธิเต่า เอ้ยยย ลัทธิเต๋า 5555 ผมชอบวัดแบบนี้นะ บนด้านบนของวัดมีรูปปั้นขงจื้อต้องเดินขึ้นไปเรื่อยๆ แต่อากาศที่นี่ที่หนาวกำลังดี จนลีมไปเลยว่าที่วัดแห่งนี้ต้องเดินขึ้นไป เดินไปถ่ายรูปไปไม่เหนื่อยเลยจริงๆ 555 ถ้าเป็นที่ไทยเหงื่อคงท่วมตัวไปแล้ว

สิ่งที่ชอบที่สุดในวัดก็แมวนี่แหละ 555555

 

7.จตุรัส 54

ออกตัวก่อนเลยจุดนี้เป็นที่ที่ผมชอบมากก เพราะได้ภาพที่ชอบหลายรูป 555 ที่นี่เป็นเหมือนศูนย์กลางของเมือง มีทั้งคนมาปั่นจักรยาน เล่นสเก็ตบอร์ด เดินเล่น นั่งเล่นชิลๆ มาคุยมือถือ มาถ่ายรูปเล่น และผมชอบมากกับการถ่ายภาพอิริยาบถต่างๆของคนที่มาที่นี่ มาดูกันเลยดีกว่าว่าคนที่นี่มาทำอะไรที่ จตุรัส 54

มาจอดพักจากการส่งของ มั้งนะ 5555

มาปั่นจักรยานเล่นตอนเย็น

ปันจักรยานมานั่งชิลคนเดียว

มายืนคุยมือถือ

พาหมามาเดินเล่น

มายืนเท่ๆ ชิคๆ คูลๆ

มายืนเคารพธงชาติ ถุ้ยยยย ล้อเล่น 555 ลุงกับป้าเขาหันไปพร้อมกันพอดีผมบังเอิญถ่ายไว้ทัน ผมว่าภาพนี้น่ารักดีนะ 555

พาเจ้าตัวเล็กมาชมวิว

มาวิดพื้น

ผมชอบภาพนี้มาก ดูมีหลายอริยาบถในภาพเดียว 55

 

อันนี้พีคสุด มานั่งรอโนบิตะ 55555  ไม่ใช่โดเรม่อนโว้ยยย เหมือนจะเป็นแมวน้ำ 55

มาตกปลาก็มีเหมือนกัน

มาอ่านประวัติกันบ้างดีกว่า  จัตุรัส 54 มีที่มาจากเรื่องราวการเรียกร้องขอเป็นอิสระจากเยอรมนีในวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ.1919 ซึ่งจุดเด่นของที่นี่ก็คืองานศิลปะทรงกลมสีแดงรูปร่างแปลกตาที่ตั้งเด่นตระหง่านริมอ่าวกับบรรยากาศที่เห็นท้องทะเลได้อย่างงดงามทั้งพระอาทิตย์ตก และพระอาทิตย์ขึ้น

 

8.สวนจงซาน

เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่มีอายุกว่า 90 ปี มีต้นไม้ ดอกไม้ เยอะมากกก ปกติเป็นคนเฉยๆกับพวกไม้ดอกไม้ประดับ 5555 เลยไม่ได้รู้รายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง แต่ที่นี่ร่มรื่นมากกก และก็คนมาเที่ยวเยอะมากเช่นกัน ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว อาม่า อากง มากันเต็มเลย แต่อย่างที่เคยบอกไปถึงจะคนเยอะแต่ที่นี่ก็ไม่สกปรกนะ ได้ยินมาว่าที่นี่ถ้าในฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกซากูระบานเต็มสองข้างทางเลย ยังไงใครมาแล้วเจอก็บอกกันด้วยนะ 555

 

9.ปาต้ากวน

ที่นี่เป็นจุดที่ถ่่ายรูปสนุกมากเหมือนกัน ปาต้ากวนประกอบด้วยถนน 8 สายที่สองข้างทางปลูกต้นไม้ที่ให้ดอกที่มีสีสันสวยงามต่างกันทั้งแปดเส้น ตอนเรามาที่นี่ต้นไม้เปลี่ยนสีเริ่มเหลืองแล้ว แต่ไกด์บอกว่ามันยังเหลือได้มากกว่านี้ ไม่อยากคิดเลยว่าถ้ามาถูกช่วงที่มันเหลืองเต็มที่จะสวยขนาดไหน แต่แน่นอนว่าสถานที่สวยๆแบบนี้ก็ต้องมีคนมาถ่ายภาพงานแต่งกันอีกเช่นเคย 5555 ที่โบสถ์ว่าเยอะแล้ว ที่นี่แม่งเยอะกว่า 5555 และที่นี่บอกตรงๆว่าไม่รู้สึกเหมือนอยู่ที่จีนเลย สภาพบ้านอาคารก็ออกแนวยุโรปหมด นี่เขาพากุมาผิดประเทศหรือเปล่าว่ะ 5555

เดินถ่ายรูปสนุกมากก ไม่มีคำว่าเหนื่อยเลยเพราะที่นี่อากาศเย็นกำลังดี เดินตัวปลิวกันเลยทีเดียว เมื่อเดินมาได้เรื่อยๆก็จะถึงทะเลของชิงเต่า ทะเลที่นี่สวยสู้เมืองไทยไม่ได้ แต่ถ้ามานั่งชิลๆรับลมเย็นๆนี่โอเคเลย ปกติที่ไทยไปทะเลก็ต้องร้อนใช่ไหมละ แต่ที่นี่ทะเลมีลมเย็นๆนะเว่ย 5555

 

10.โรงงานเบียร์ชิงเต่า

และแล้วก็มาถึงสถานที่สำคัญของทริปนี้ ถ้าใครชอบกินเบียร์คงข้ามสถานที่อื่นๆมาดูโรงงานเบียร์เลยก็เป็นได้ 5555 อย่างที่บอกไปว่าเบียร์ชิงเต่าเป็นเบียร์ระดับโลก การที่มาเที่ยวเมืองแห่งเบียร์ก็ต้องเข้าไปดูโรงงานกันหน่อย จะได้รู้ทุกขั้นตอน ไม่สิ รู้ตั้งแต่การเริ่มก่อตั้งเลย 5555 ถ้ามาถึงโรงงานแล้วไม่ได้กินเบียร์สดจากโรงงานก็คงจะแปลกๆ แน่นอนได้กินครับ 555

การเติบโตของเบียร์ชิงเต่า

วิวัฒนาการของเบียร์ชิงเต่า

และแล้วก็ถึงช่วงเวลาสำคัญ เบียร์มาแล้วจ้าาา

มีกลับแกล้มด้วย อร่อยมากกก เป็นถั่วน้ำผึ้ง

เอ้าาา ชน 5555 เบียร์สดที่นี่อร่อยนะ นุ่มกว่าเบียร์ขวดมาก แต่เสียดายให้มาคนละแก้ว  5555

แต่ถ้าใครอยากต่อก็มาต่อได้

หลังจากเดินดูโรงงานกันเสร็จเราก็กินมื้อเย็นกันต่อกันเลย

11.ถนนไท่ตง

สำหรับใครที่ยังไม่เมาอยากลุยต่อเดินหาของฝาก หาของกิน หรือเดินเล่นก็เรื่องของมึงเลย 5555 มีสถานที่แนะนำคือที่นี่แหละ ถนนไท่ตง เดินมาจากโรงเบียร์ไม่ถึง 15 นาที ก็จะถึงแหล่งช็อปปิ้งของคนชิงเต่าแล้ว ราคาไม่ค่อยแน่ใจนะ เพราะซื้อชาไข่มุกไปแก้วเดียว 30 บาท ราคาก็พอๆกับที่ไทยถือว่าโอเคเลย

โอโหหห รสชาติเหมือนที่ไทยเลยไอสัส 5555

จบไปแล้วสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่เราแนะนำ แต่ชิงเต่ายังมีที่เที่ยวอีกหลายที่ที่น่าสนใจแต่เรายังไม่ได้ไป ยังไงถ้าใครไปเจอที่ไหนเด็ดๆก็มาบอกกันได้น่าา 5555

 

Hilton Qingdao Golden Beach

สำหรับทริปนี้เราพักที่ Hilton Qingdao Golden Beach โรงแรมใหญ่สาสสส ห้องพักสบายมาก เตียงดูดวิญญาณมากๆ ตื่นมาเช้าๆเดินไปดูระเบียงเจอหมอกถึงกับขนลุกเลยอ่ะ ไอสัส หนาววว 55555

หมอกก็จะประมาณนี้แหละ 55

ถามว่าได้อาบน้ำในอ่างไหม ตอบเลยว่า ไม่555

การเดินทางไปชิงเต่า

สำหรับทริปนี้การเดินทางไปชิงเต่าเราเดินทางด้วยสายการบิน NokScoot บินตรงจากดอนเมืองไปลงสนามบินชิงเต่า ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที ไม่ต้องกลัวว่านั่งนานจะเมื่อยนะ เครื่องบินลำใหญ่ที่นั่งกว้างมาก แต่ราคาไม่ได้แพง เพราะ NokScoot เป็นสายการบินราคาประหยัดอยู่แล้ว ( ตรวจสอบเที่ยวบินได้ที่ http://www.nokscoot.com )

เครื่องลำใหญ่นั่งสบาย

สำหรับใครที่อยากมาเมืองจีนแต่ยังติดภาพในจินตนาการว่าเมืองจีนไม่น่าเที่ยว ลองหารีวิวดูเยอะๆครับ จีนประเทศแม่งใหญ่มากมีอีกหลายเมืองให้เลือกเลยที่น่าสนใจ แต่ถ้าคุณยังไม่ได้คำตอบ “ชิงเต่า” เป็นเมืองที่ผมแนะนำให้คุณมาลองสัมผัสครับ

ติดตามรีวิวใหม่ๆได้ที่ เที่ยวก่อนตาย Buckets List TH