ไหว้พระ 5 วัด แล้วไปนอนพักที่ Sala Ayutthaya

ใกล้จะข้ามสู่ปีใหม่แล้ว ซึ่งถ้าพูดถึงปีใหม่ สิ่งหนึ่งที่เป็นกิจกรรมหลักของชาวพุทธเลย ก็คือการเดินสายทำบุญ เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว บอกเลยว่ากิจกรรมเดินสายทำบุญไหว้พระนี้ ติดอันดับที่ 2 กิจกรรมยอดฮิตปลายปีจากผลสำรวจของ Traveloka จากทาง Google เลยทีเดียว

infographic-2

ครั้งนี้ Traveloka เลยถือโอกาสนี้มาเป็นตัวแทนของเรา ในการพาคุณไปไหว้พระ 5 วัดดังที่จังหวัดอยุธยา พร้อมพักผ่อนสบายๆ ที่ “ศาลาอยุธยา” (Sala Ayutthaya) ที่พักบรรยากาศดีในอยุธยากัน ดังนั้น ก่อนจะเริ่มออกเดินทาง คุณก็สามารถเข้าไปเช็คราคาที่พักศาลาอยุธยาได้ที่นี่กันก่อน https://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/sala-ayutthaya-1000000464732 จองง่าย โอนสบายขนาดนี้ เตรียมเก็บกระเป๋าแล้วไปกันได้เลย

ไหว้พระ 5 วัดดัง

1.วัดใหญ่ชัยมงคล

wat-yaichai-mongkol

เริ่มต้นกันที่วัดใหญ่ชัยมงคล วัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้ารามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทอง ภายในวัดมีพระพุทธรูปและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคลมากมาย เช่น พระพุทธไสยาสน์หรือพระนอน พระพุทธชัยมงคล พระประธานในอุโบสถและพระเจดีย์ชัยมงคล เจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา สร้างขึ้นเพื่อประกาศชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีของพระนเรศวรมหาราช ซึ่งนอกจากการกราบไหว้แล้ว จุดสนใจของวัดใหญ่ชัยมงคลนี้ ก็คือเรื่องราวทางประวัติศาตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่สวยงามโดดเด่นน่ามาเที่ยวชม

2.วัดพนัญเชิงวรวิหาร

wat-panunchueng

วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดเก่าแก่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีพระพุทธไตรรัตนนายกหรือหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเป็นพระประธาน หากมานมัสการหลวงพ่อโตที่นี่ก็อย่าลืมทำบุญถวายผ้าให้หลวงพ่อ เพื่อเป็นสิริมงคลด้วย และนอกจากหลวงพ่อโตแล้ว ในพระอุโบสถยังเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีก 3 องค์ให้ได้สักการะ คือ พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปปูน และพระพุทธรูปนาก อีกด้วย

3.วัดหน้าพระเมรุ

wat-naphra-meru

จากนั้น ไปยังวัดที่สาม นมัสการพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมโตรโลกนาถ พระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อสำริด ซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถเพื่อขอพรให้เป็นสิริมงคล ซึ่งวัดหน้าพระเมรุ เป็นวัดที่พม่าเคยใช้บัญชาการรบในสมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 จึงไม่ได้ถูกเผาทำลาย ทั้งยังมีสถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์อยู่มากเลยทีเดียว

4.วัดธรรมิกราช

wat-thamma-mikkaraj

วัดธรรมิกราช โบราณสถานและวัดหลวงเก่าแก่ ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่สอบเปรียญสำหรับพระสงฆ์ในสมัยอยุธยา ปัจจุบันยังมีพระสงฆ์จำพรรษาและปฏิบัติธรรมอยู่ ทางทิศเหนือของวัดมีวิหารพระนอนศักดิ์สิทธิ์ที่ควรไปนมัสการ เพื่อความเป็นสิริมงคล

5.วัดพุทไธศวรรย์

wat-budtaisawan

ปิดท้ายกันที่ วัดพุทไธศวรรย์ พระอารามหลวงริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นตั้งแต่สมัย สมเด็จพระเจ้ารามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทองในช่วงสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี วัดนี้รอดพ้นจากการถูกทำลายในสมัยเสียงกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 โบราณสถานต่าง ๆ ภายในวัด เช่น ปรางค์ประธานองค์ใหญ่สถาปัตยกรรมแบบขอม และหมู่พระเจดีย์สิบสององค์จึงยังคงสภาพดีมาจนถึงทุกวันนี้ ในบริเวณวัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะอยู่หลายองค์ เช่น องค์พระประธานในพระมณฑป วิหารพระนอน และตำหนักท้าวจตุคามรามเทพ เป็นต้น

พักผ่อนที่ Sala Ayutthaya

 

sala-ayutthaya-0

sala-ayutthaya-1

จากวัดสุดท้ายคือวัดพุทไธศวรรย์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับที่พักของเราในวันนี้ เราก็จะมาเช็คอินเข้าที่พัก “ศาลาอยุธยา” (Sala Ayutthaya) ที่พักริมน้ำใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ หลายแห่งของจังหวัดอยุธยา ตัวโรงแรมตกแต่งแบบปูนเปลือยและอิฐแดงเน้นโทนสีขาวดูสะอาดตา มีสระว่ายน้ำและร้านอาหารให้นั่งทานข้าวกันชิลชิล ริมน้ำ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในที่พักที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านของโลเคชั่น และความหรูหราสะดวกสบาย

sala-ayutthaya-2

ซึ่งสำหรับใครที่เดินทางมาอยุธยา เพื่อมาไหว้พระหรือท่องเที่ยวพักผ่อนก็ตาม ก็แนะนำเลยว่าควรถือโอกาสมาพักผ่อนกันที่นี่ ด้วยนอกจากโลเคชั่นจะดี โรงแรมตกแต่งได้อย่างมีคอนเซ็ปต์ในสไตล์โมเดิร์นที่ผสมผสานกับความเป็นอยุธยาได้อย่างลงตัวแล้ว ที่นี่เค้าก็ยังมีห้องพักให้เลือกพักอย่างหลากหลาย อาทิ  Superior Double Room, River View Terrace, Suite With Private Pool และ 1 Bedroom Duplex River View Suite ซึ่งล้วนมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่จะทำให้วันพักผ่อนของคุณอิ่มเอมถึงที่สุดอย่างแน่นอน

หวังว่า ทริปไหว้พระ 5 วัด ที่อยุธยาจะทำให้คุณได้อิ่มบุญและได้พักผ่อนจนอิ่มเอมกัน ครั้งหน้า Traveloka ผู้ที่จะทำให้เรื่องเที่ยว กลายเป็นเรื่องง่าย จะพาไปเที่ยวไหนอีก ก็อย่าลืมกลับมาติดตาม